Hành vi cắn ở trẻ rối loạn phổ tự kỷ không phải là “xấu” hay “hư”, mà thường là một dạng giao tiếp hoặc phản ứng cảm xúc – cảm giác, khi trẻ chưa có đủ kỹ năng ngôn ngữ, tự điều chỉnh cảm xúc, hoặc nhận biết cơ thể.
Có hai dạng hành vi cắn thường gặp:
1.Cắn người khác

Đây là dạng hướng ra ngoài, thường xảy ra khi trẻ cảm thấy quá tải, bị kích thích mạnh hoặc muốn đạt được điều gì đó.
Những nguyên nhân phổ biến gồm.
Tìm kiếm sự chú ý: trẻ muốn người lớn nhìn, nói chuyện, hoặc phản ứng với mình (dù là la mắng hay dỗ dành).
Trốn tránh nhiệm vụ khó hoặc tình huống gây căng thẳng: ví dụ bị ép học, thay đổi lịch trình đột ngột, ồn ào quá mức.
Muốn đạt được điều gì đó cụ thể: cắn để được đồ chơi, được ăn món yêu thích, hay chiếm lại vật bị lấy mất.
Quá tải cảm giác: âm thanh, ánh sáng, hoặc tiếp xúc cơ thể làm trẻ khó chịu; cắn là phản ứng tự vệ.
Khó điều chỉnh cảm xúc: khi trẻ giận dữ, lo âu hoặc bị từ chối, cắn giúp “xả” năng lượng căng thẳng.
Ví dụ: Khi cô giáo không cho chơi thêm, trẻ cắn bạn hoặc cô để biểu đạt “con tức giận” – vì trẻ chưa biết nói “con buồn” hay “con không muốn dừng lại”.
2.Tự cắn bản thân
Đây là dạng hành vi tự gây thương tích, mang tính cảm giác hoặc điều tiết nội tâm nhiều hơn.
Nguyên nhân thường bao gồm:
Tìm cảm giác miệng – xúc giác mạnh: cắn tay, môi, hoặc cánh tay giúp trẻ cảm thấy “thật”, giảm lo âu hoặc tự kích thích.
Giảm kích thích quá tải : trẻ cắn bản thân khi bị choáng ngợp bởi cảm xúc hoặc môi trường.
Phản ứng với đau hoặc khó chịu cơ thể: khi đau răng, táo bón, viêm tai… trẻ không diễn đạt được nên phản ứng bằng cắn.
Thiếu kỹ năng giao tiếp thay thế: khi không thể nói “đau”, “con sợ”, “con mệt”, hành vi cắn trở thành cách báo hiệu nhu cầu.
Hành vi lặp lại do củng cố cảm giác: nếu hành vi này từng giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hoặc thu hút chú ý, nó có thể duy trì theo thói quen.
Ví dụ: Một trẻ tự kỷ 5 tuổi thường cắn mu bàn tay khi ở nơi đông người — vì âm thanh ồn khiến trẻ lo âu, và cắn giúp “xả” căng thẳng tức thì.
③Lưu ý chuyên môn

Hành vi cắn không nên chỉ bị xem là “xấu”, mà cần được đánh giá chức năng hành vi để hiểu rõ nguyên nhân và mục đích.
Các chuyên gia sẽ quan sát mô hình A–B–C:
Điều gì xảy ra trước khi cắn,
Hành vi cụ thể,
Điều gì xảy ra sau khi cắn (có ai chú ý, có được thoát nhiệm vụ, có được đồ chơi?).
Sau đó, dạy trẻ hành vi thay thế phù hợp như:
- Nói “con mệt”, “con muốn nghỉ”
- Chỉ tay, dùng hình ảnh (PECS) hoặc ký hiệu để diễn đạt,
- Cho trẻ công cụ cảm giác phù hợp (đồ nhai an toàn, bóng bóp, khăn mềm…).
Tóm lại:
“Cắn” là tín hiệu giúp chúng ta hiểu rằng trẻ đang muốn nói điều gì đó mà chưa thể nói ra.
Khi người lớn hiểu được nguyên nhân và đáp ứng đúng cách, hành vi sẽ dần giảm và kỹ năng giao tiếp lành mạnh sẽ tăng lên.
CAN THIỆP SỚM CAM 

- Tự kỷ
- Tăng động
- Chậm phát triển trí tuệ.
- Chậm nói
- Chỉnh ngọng
- Gặp khó khăn về học tập,….
Test đánh giá, tư vấn miễn phí.
Lên kế hoạch cá nhân hoá chi tiết và hướng dẫn phụ huynh can thiệp tại nhà.
Đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm
Học bán trú hoặc theo giờ
Các bé sẽ được can thiệp cá nhân 1-1 với giáo viên ít nhất 1h mỗi ngày.
Trung tâm có camera trực tuyến, phụ huynh có thể quan sát con học tại trung tâm dễ dàng nhất,….